A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KHAI MẠC TUẦN LỄ HƯỞNG ỨNG HỌC TẬP SUỐT ĐỜI NĂM 2021

Thực hiện Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 16/9/2021 của UBND tỉnh Hưng Yên về Kế hoạch tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, ngày 01 tháng 10 năm 2021 Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức Khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021 với chủ đề “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch COVID-19” với hình thức trực tuyến.

Tại điểm cầu chính do UBND tỉnh tổ chức tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên với sự hiện diện của Lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, Hội Khuyến học tỉnh; lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh; lãnh đạo các đơn vị: Thư viện tỉnh; Trung tâm GDTX tỉnh; Trường THPT Chuyên Hưng Yên, THPT Hưng Yên, THPT Tô Hiệu, THPT Quang Trung. Mỗi huyện, thị xã, thành phố tổ chức một điểm cầu.

Điểm cầu huyện Yên Mỹ đặt tại trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, đại biểu tới dự buổi lễ: ở huyện có các ông (bà) lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, Đài truyền thanh huyện; ở cơ sở có các ông (bà) Giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Yên Mỹ, Hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn huyện, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên, lãnh đạo, giáo viên, nhân viên trường TH&THCS Lý Thường Kiệt và một số chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ phòng chống Covid-19

Buổi lễ được tiến hành từ 8h30' ngày 01/10/2021 (thứ 6), tiến trình buổi lễ diễn ra như sau: Được sự ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh ông Đỗ Tiến Hùng - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Phát động hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2021 của tỉnh Hưng Yên; bà Đào Thị Hiền - HUV, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Mỹ phát biểu hưởng ứng lời phát động của UBND tỉnh; ông Vũ Văn Quý - Giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng xã Lý Thường Kiệt Phát biểu khai giảng năm học 2021-2022 của Trung tâm HTCĐ xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ; Lãnh đạo trường Đại học SPKT Hưng Yên Phát biểu hưởng ứng của Trường Đại học SPKT Hưng Yên; ông Đỗ Tiến Hùng phát biểu bế mạc. Buổi lễ khai mạc trực tuyến kết thúc hồi 9h30' cùng ngày, cuối buổi lễ các đại biểu tại điểm cầu chính thăm trưng bầy sách tại thư viên tỉnh.

Hưởng ứng phát động của UBND tỉnh, trung tâm HTCĐ các xã, phường thị trấn tổ chức lễ phát động tại địa phương trong một tuần, từ ngày 01/10/2021 đến 07/10/2021.

Bà Đào Thị Hiền - HUV, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Mỹ phát biểu hưởng ứng lời phát động của UBND tỉnh

 

Tóm tắt bài phát biểu hưởng ứng của bà Đào Thị Hiền

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: “Học hỏi Ɩà một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế. Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học ѵà hành để tiến bộ kịp nhân dân”.

Khái niệm “học tập suốt đời" ѵà “xây dựng xã hội học tập" thật ra đã có mầm mống được sử dụng ở nước ta từ lâu. Có thể nói những năm tháng sau cách mạng Tháng Tám ở nước ta đã có mầm mống hình thành một xã hội học tập. Song song với việc xoá mù chữ, dưới sự lãnh đạo c̠ủa̠ Đảng, nước ta đã mở ra hệ thống học tập không chính quy dành cho người lớn tuổi, cho người nghèo, cho con em tầng lớp lao động. Khắp nơi trên đất nước hàng loạt các trường phổ thông lao động, các trường bổ túc công nông, bổ túc văn hoá, vừa học vừa Ɩàm đã hình thành ѵà đem lại quyền được học cho mọi người dân, mà trước đấy trong lịch sử phát triển giáo dục nước ta chưa bao giờ có được. Nhờ những bước đi đúng đắn này mà ngày hôm nay ở nước ta mới có được một đội ngũ trí thức công nông lớn mạnh, mà trong họ không ít người nhờ qua con đường học không chính quy đã trưởng thành ѵà đạt tới đỉnh cao của các lĩnh vực khoa học, công nghệ ѵà quản lý, trở thành những cán bộ đầu ngành của các lĩnh vực.

Xây dựng xã hội học tập suốt đời phải Ɩà một trong những chiến lược then chốt của giáo dục nước ta trên con đường đổi mới sự nghiệp giáo dục ѵà đào tạo. Học tập suốt đời trong xã hội học tập Ɩà tạo cơ hội bình đẳng trong giáo dục để từng thành viên trong xã hội có đủ điều kiện ѵà cơ hội tự hoàn thiện mình, nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình, của gia đình, họ tộc, thôn, xóm, xã (thị trấn) ѵà cả xã hội nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng trên con đường Ɩàm cho nước ta sớm trở thành một nước dân giầu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

Thông qua xã hội học tập và học tập suốt đời Ɩà cơ hội giảm đi số người thất nghiệp ѵà tạo cơ hội có thêm công ăn việc Ɩàm cho nhiều người khác. Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực ѵà bồi dưỡng nhân tài, nâng cao nếp sống văn minh, giữ gìn bản sắc văn hoá, thuần phong, mỹ tục truyền thống của dân tộc. Giáo dục suốt đời sẽ Ɩà cơ sở vững chắc đảm bảo cho dân chủ hoá.

Học tập suốt đời có thể coi như linh hồn cơ bản của một xã hội học tập. Xã hội học tập ѵà học tập suốt đời được coi như giải pháp hữu hiệu nhất của việc tự hoàn thiện cá nhân mỗi người với quá trình phát triển kinh tế-xã hội. Con đường học tập cho mọi ngươì hoàn toàn được rộng mở. Con người, dù bất cứ Ɩà ai, ở đâu, lúc nào, muốn học gì, muốn học bao nhiêu ѵà học bằng cách nào đều được tạo điều kiện tốt nhất để học trong xã hội học tập. Mọi người đều có thể được tiếp nhận sự giáo dục thích hợp về mọi mặt: chính trị, đạo đức, văn hoá, kinh tế, khoa học, kỹ thuật ѵà công nghệ, kiến thức chuyên môn, nghề nghiệp.

Trong môi trường hiện tại, bất kể cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức hay quốc gia, tất cả đều phải bắt đầu ѵà kết thúc với việc học tập, bởi vì sự phát triển thông qua quá trình học tập liên tục chính Ɩà chìa khóa của mọi sự thành công. Học để biết, học để Ɩàm, học để chung sống, học để trở thành người công dân có ích, góp phần không nhỏ đến sự phát triển của xã hội.

Từ tháng 12 năm 2019 đến nay, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, học sinh đã nhiều lần phải dừng đến trường, với sự chỉ đạo đồng bộ của Chính phủ, UBND tỉnh, của ngành giáo dục các học sinh dừng đến trường nhưng không dừng việc học, các nhà trường Tiểu học, THCS, THPT, TT GDTX, trường phổ thông có nhiều cấp học trong toàn tỉnh đã tổ chức dạy học trực tuyến và kết hợp dạy học trực tuyến và trực tiếp, các trường, cơ sở mầm non tổ chức thi thiết kế các Video-clip hướng dẫn phụ huynh học sinh tổ chức dạy và chăm sóc trẻ trong thời gian trẻ ở nhà.

Với sự phát triển nhanh, mạnh của khoa học công nghệ, các doanh nghiệp viễn thông cũng không đứng ngoài luồng, phát triểm mạng Internet cáp quang, hệ thống mạng không dây 3G, 4G và 5G, cách mạng công nghệ 4.0 từ đó góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước. Các cơ quan, doanh nghiệp đã tổ chức các cuộc họp, các lớp tập huấn với hình thức trực tuyến. Sự thay đổi các hình thức tổ chức các Hội nghị, hội thảo, tập huấn, chuyên đề, dạy-học đã góp phần vào sự thay đổi hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục cộng đồng, phù hợp với chủ đề của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021 “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch COVID-19”

Đến nay, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, một mặt chúng ta cần đối phó với dịch bệnh, mặt khác không làm đứt gãy sự phát triển kinh tế, xã hội. Vì vậy chúng ta nên đẩy mạnh và nhanh chóng nâng cấp đường truyền, phát triển công nghệ thông tin truyền thông, thúc đẩy các hoạt động học tập công đồng với chủ đề năm 2021 là: “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch COVID-19”.

Năm học 2020-2021, huyện Yên Mỹ là một huyện khó khăn trong huyện, toàn huyện phải thực hiện theo Chỉ thị 15, xã Trung Hưng, thị trấn Yên Mỹ và một số thôn thực hiện theo Chỉ thị 16, nhiều học sinh thuộc diện F0, F1, F2, thời gian đó đúng vào cuối năm học và tốt nghiệp THPT đợt 1, bắt buộc các học sinh lớp 12 THPT trên địa bàn huyện Yên Mỹ phải chuyển sang thi đợt 2. Mặc dù khó khăn như vậy nhưng thầy và trò các trường THPT trong huyện, Trung tâm GDNN-GDTX Yên Mỹ, trường Cao đẳng công nghiệp Hưng Yên đã trải qua những khó khăn trước mắt, tập trung vào ôn thi trực tuyến, thi Tốt nghiệp THPT đợt 2 đạt kết quả cao (98,8%).

Vừa qua, tại cuộc họp thường kỳ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát động chương trình "Sóng và máy tính cho em". Thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 03/9/2021, Công điện số 1090/CĐ-TTg ngày 20/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 21/9/2021 Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 144/KH-UBND về thực hiện Chương trình "Sóng và máy tính cho em" tỉnh Hưng Yên. Đây là một kế hoạch kịp thời giúp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn chưa có đủ thiết bị học trực tuyến, động viên các em học sinh vợt qua những khó khăn trước mắt hoàn thành xuất sắc chương trình năm học.

Dù khó khăn đến đâu với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng bộ, chính quyền địa phương, sự nhất trí đồng lòng của toàn thể nhân dân chúng ta sẽ vượt qua những khó khăn vướng mắt, thực hiện tốt chủ đề năm 2021: “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch COVID-19”, vượt qua đại dịch Covid-19.


Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết